Home Tin tức

Tin tức mới nhất về Tàu Sunrise 689: Thuyền trưởng từng bị cướp biển bắt

Tin tức mới nhất về Tàu Sunrise 689: Thuyền trưởng tàu Sunrise 689 Phạm Quyết Thắng từng bị cướp biển Caribe bắt giữ 8 tháng.

Thuyền trưởng tàu Sunrise 689 từng bị cướp biển Caribe bắt

Theo thông tin từ báo Dân việt, khi tiếp xúc với chị Trần Thị Bích, vợ thuyền viên Pham Đức Thành, tại xóm Đông, xã Lâm Động, huyện Thủy Nguyên (Hải Phòng), chị Bích cho biết, thuyền trưởng tàu Phạm Quyết Thắng trước kia đã từng bị cướp biển Caribe bắt giữ 8 tháng.

Sau khi trở về, anh Thắng công tác được 4 tháng tại Công ty cổ phần đóng tàu thủy sản Hải Phòng thì xảy ra vụ việc mất tích bí ẩn của con tàu Sunrise 689.

Theo đó, vào chiều 8/10, ông Nguyễn Vũ Điệp - nhân viên Bộ phận quản lý khai thác tàu, Công ty cổ phần đóng tàu thủy sản Hải Phòng xác nhận thông tin trên và cho biết vụ việc anh Thắng bị cướp biển Caribe bắt giữ xảy ra cách đây 3 năm.

Trao đổi với báo Tuổi trẻ, ông Đào Văn Quảng - Chủ tịch HĐQT, Giám đốc Công ty cổ phần Đóng tàu thủy sản Hải Phòng cho biết, đến nay công ty vẫn chưa nhận được bất cứ thông tin gì từ tàu Sunrise 689, mặc dù đã liên hệ với các cơ quan chức năng để tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn tàu.

“Chúng tôi loại hai khả năng là tàu bị chìm và thiết bị liên lạc bị hỏng. Vùng biển tàu đi qua không có dấu hiệu thời tiết bất thường, không thấy vết dầu loang và nếu xảy ra đâm va thì chúng tôi phải nhận được tín hiệu liên lạc. Còn nếu thiết bị hỏng thì theo dự kiến, sau hai ngày tàu cũng đã về đến địa phận Việt Nam là các thuyền viên có thể liên lạc lại bình thường. Vậy nên chỉ còn có khả năng tàu bị cướp biển khống chế. Đây cũng là nhận định của Bộ tư lệnh cảnh sát biển trong văn bản gửi công ty.”

Người thân chờ thông tin về thủy thủ mất tích trong lo lắng.

Người thân chờ thông tin về thủy thủ mất tích trong lo lắng. (Ảnh: Zing)

Cũng theo ông Quảng, điều đáng lo nhất sự an toàn của 18 thủy thủ đoàn. Theo thông tin một số vụ cướp xảy ra tại khu vực này trước đó thì cướp biển chỉ lấy hàng rồi thả tàu cùng các thuyền viên ra. Tuy nhiên, công ty đang trao đổi với các cơ quan trong nước và quốc tế để tìm ra vị trí của tàu.

“Trường hợp cướp biển lấy cả tàu và hàng rồi thả trôi thuyền viên thì rất đáng lo ngại. Lương thực trên thuyền chúng tôi dự trữ cho khoảng 20 ngày, tuy nhiên, tàu đã bắt đầu đi từ ngày 24-9 nên phải nhanh chóng tìm kiếm vị trí các thuyền viên và tàu".

Báo chí nước ngoài nói về vụ tàu Sunrise 689 của Việt Nam mất liên lạc

Theo báo Chất lượng Việt Nam, sau 6 ngày truy tìm dấu vết một tàu chở dầu Việt Nam mất liên lạc, cơ quan hàng hải các nước khu vực Đông Nam Á tỏ ý lo ngại rất có thể con tàu đã bị cướp biển tấn công và bắt giữ.

Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam và Bộ Ngoại giao đã gửi công hàm đề nghị giúp đỡ tìm kiếm tàu Sunrise 689 mất tích tới Singapore, Malaysia, Indonesia, Myanmar, Philippines, Thái Lan, Brunei và Campuchia. Lực lượng hàng hải các nước Đông Nam Á hiện đang cử tàu nổi và máy bay tuần tra trên biển tham gia tìm kiếm tàu chở dầu Việt Nam mất tích.

Tờ Reuters.com dẫn lời lãnh đạo Công ty cổ phần thủy hải sản Hải Phòng cho biết: “Chúng tôi được biết các bên liên quan đang tích cực tìm kiếm tàu Sunrise 689. Mặc dù vậy, hiện Việt Nam vẫn chưa cử tàu tìm kiếm tới khu vực eo biển Singapore – nơi cuối cùng nhận được từ tàu chở dầu mất tích”.

Trả lời phỏng vấn trên CNN.com, Giám đốc Cục hàng hải quốc tế (IBM) nhận xét, tính đến thời điểm này, hầu hết các vụ tấn công chỉ ở mức ăn cắp vặt hàng hóa của các tàu neo đậu trong cảng, trường hợp tàu Sunrise 689 mất tích khi đang di chuyển trên biển khá hiếm hoi.

Tiến Khê